คุยกับ ชลลธร ศรีรัตนประภาส กรรมการบริหาร BRG Group ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ

BRG ชื่อเต็ม คือ บริษัท เบนซ์ รามคำแหง กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารถยนต์ จากทุกค่าย เรียกว่าบริษัทนำเข้าอิสระ หรือ เกรย์มาร์เก็ต
AUTO : สำหรับ BRG มีเชื่อเสียงมายาวนาน กำเนิดขึ้นมาอย่างไร?
ชลลธร : เป็นผู้ดำเนินงาน เกี่ยวกับรถยนต์นำเข้ามากว่า  37 ปี เคยเป็นดีลเลอร์เบนซ์ด้วย แต่ปัจจุบัน เรานำเข้าอิสระ และมีศูนย์บริการ กับอะไหล่ครบวงจร ทั้งซ่อม ตัวถัง สี และซ่อมเครื่องยนต์ ปัจจุบัน มีศูนย์บริการครบวงจรของ BRG แบบนี้อยู่ 5 แห่งด้วยกัน คือ ที่รามคำแหงอันเป็นสำนักงานใหญ่ มีที่ศรีนครินทร์ แจ้งวัฒนะ สุทธิสาร สำหรับที่สุทธิสาร ถือว่าเปิดเป็นน้องใหม่ล่าสุดในปี 2017 และอีกหนึ่งแห่ง คือ ที่ ภูเก็ต อันนี้เป็นต่างจังหวัด แต่เปิดดำเนินการมานานแล้ว
AUTO : สัดส่วนในการนำเข้ารถยนต์ ได้มีการนำเข้ามาจากประเทศไหนมากที่สุด?
ชลลธร : ถ้าสัดส่วนในการนำเข้ารถยนต์ ทาง BRG จะนำเข้ารถญี่ปุ่นเสียราวๆ 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นรถยุโรปประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ และอีก 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นรถจากฝั่งอเมริกา
AUTO : เศรษฐกิจในปีที่ผ่าน ทำให้ภาวการณ์ จำหน่ายรถยนต์ ยากขึ้นหรือไม่?
ชลลธร : การซื้อรถของลูกค้า ในปีที่ผ่านมา มีการชะลอตัว ไม่ใช่คนไม่มีเงินซื้อกัน แต่ลูกค้าเคยใช้รถและเปลี่ยนรถจาก 3-5 ปี มาเป็นรถใหม่ ก็กลายเป็นสักราวๆ 5-6 ปี ไปแล้ว ค่อยคิดจะเปลี่ยนรถใหม่ คนส่วนใหญ่  เก็บเงินไว้กับตัวดีกว่า เพราะไม่แน่ใจในเศรษฐกิจ ที่ผ่านมา ว่าจะชะลอตัว หรือไปในทิศทางที่อาจคาดไม่ถึง
AUTO : รถอะไรที่ลูกค้าสนใจมากที่สุด?
ชลลธร : ปีนี้ 2016 ฟอร์ด มัสแตง มาแรง คนซื้อเยอะ เพราะรุ่นนี้ ฟอร์ด ไม่ค่อยได้ผลิตพวงมาลัยขวา พอผลิตขึ้นมาคนก็สนใจ ส่วนในรุ่น เอสติม่า ก็มาแรงกลางปี และปลายปีเป็น บีเทิลใหม่ ที่เราเอาเข้ามาให้ลูกค้าได้เลือกทั้งแบบ คูเป้ และคาบิโอเลต ทั้งนี้ ยังมีชุดแต่งคาร์สัน ที่ใช้กับเมอร์เซเดส เบนซ์ ด้วย และสุดท้ายกับรถตู้ที่คนไทยนิยม โฟล์คสวาเกน รุ่น คาราเวล ประเทศไทยนิยมสูงมาก เป็นตัวใหม่ล่าสุดเลย
AUTO : การจำหน่ายรถยนต์หลายๆ รุ่น จะกำหนดการสต๊อกอะไหล่อย่างไร?
ชลลธร : ความจริงไม่ยากนัก เพราะรถแบ่งประเภทชัดเจน อย่างประเภท เอ็มพีวี ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล นิยมมาก ทำให้รถและอะไหล่ จะอยู่ในส่วนกลางเป็นจำนวนมาก ส่วนรถสปอร์ต ทาง ภูเก็ต จะขายดีเอามากๆ ก็เป็นลูกค้าคนละกลุ่ม คนละสไตล์กัน
AUTO : แผนการตลาด 2017 เป็นอย่างไร?
ชลลธร : การตั้งเป้าอย่างไร ยังไม่สำคัญเท่ากับ ลูกค้าต้องการอะไรมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลูกค้าของ BRG เป็นประเภทซื้อรถคันที่สอง หรือคันที่สามของบ้าน จึงต้องบอกว่า ใช้แคมเปญธรรมดาไม่ได้ ต้องมีแคมเปญที่จูงใจ และรุ่นรถที่นำเข้ามา ก็ต้องเป็นรุ่นพิเศษ ที่ลูกค้าจะได้รับความแตกต่างเหนือกว่าคนอื่น ปีที่ผ่านมา เราตั้งเป้าการจำหน่าย 550 คัน แต่เอาเข้าจริงๆ เศรษฐกิจชะลอตัว ก็เลยต้องปรับลดเป้าลง เหลือ 400 คัน ถึงแม้เราจะขายได้ในงานมหกรรมยานยนต์ปลายปี 2016 ที่ผ่านมา อีก 100 กว่าคันก็ตาม
AUTO : น่าสนใจ ว่า BRG มีแคมเปญอะไรที่ดึงดูดใจลูกค้า?
ชลลธร : เรื่องบริการหลังการขาย เรายึดมั่นอยู่แล้ว มีครบวงจร ทีนี้จะนำพาลูกค้าให้มาสัมผัสได้ ต้องให้คนที่สนใจรถ มาเป็นลูกค้าเราให้ได้ แคมเปญเรามีทั้ง ฟรีดอกเบี้ย ผ่อนเงินจอง 9 เดือน ประกันตัวถังรถยนต์ยาว 9 ปี บัตรซ่อมรถยนต์ บัตรเติมน้ำมันฟรี เรียกว่าไม่ใช่อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เป็นทั้งหมดรวมกัน ทั้งยังมีรถแปลกๆ ใหม่ๆ อย่าง มอเตอร์โฮม ที่ใช้เดินทางไปพักผ่อน ตั้งแคมป์ได้ หรือจะเป็นรถ มินิโมค ที่สวยน่ารักคล้ายรถตรวจการณ์ทหาร อะไรประมาณนี้
สรุปได้ว่า BRG ในปี 2017 จะต้องมีทีเด็ด สำหรับลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่อย่างมากมาย ก็รอดู เวทีใหม่ เรื่องใหม่ หนทางใหม่ ของ BRG ในปี ระกาทอง นี้ก็แล้วกัน

Save

Save

Save

Save

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed