กิจกรรม EQ ล่องแดนใต้ คาราวานรถหรูที่ใช้ไฟฟ้าเดินทางได้ไกลที่สุดเท่าที่เคยมี

กิจกรรม EQ หรือ Electric Intelligence by Mercedes-Benz คำถาม คือ แล้ว Q ย่อมาจากตัวย่อตัวไหน?


คำตอบ คือ EQ เป็นที่มาของความรู้สึกทางอารมณ์ ที่คนเรามี IQ ไว้คิด แล้วมี EQ ไว้รู้สัมผัส ดังนั้น EQ จึงเป็นวุฒิภาวะทางอารมณ์ ที่ทาง เมอร์เซเดส เบนซ์ ต้องการจะสื่อ…


แล้วการเดินทางล่องใต้ครั้งนี้ มีประเด็น และใจความสำคัญอยู่ 3 ประการ ประเด็นแรก คือ การทดสอบรถ ซึ่งสื่อมวลชนมีหน้าที่เผยแพร่สู่สาธารณะชน
ประเด็นต่อมา คือ กิจกรรม CSR หรือการจัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อคืนกำไรให้กับสังคม โดยการเยี่ยมเยือนโรงเรียน “ยุววิทย์” ที่จังหวัดพังงา เป็นโรงเรียนที่ทาง เมอร์เซเดส เบนซ์ สนับสนุนทุนก่อสร้างมา 11 ปี หลังจากเหตุการณ์ ซึนามิ ที่ผ่านมาทางภาคใต้ของไทย สำหรับเด็กที่กำพร้า และยากจน


ประเด็นที่ 3 ต้องการสื่อถึงการท่องเที่ยวทางรถยนต์ ภายในประเทศไทย ซึ่งหลายคนหลงลืม และนำเงินตราออกนอกประเทศ โดยการท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งการที่สื่อมวลชนได้นำเสนอความสวยงามของสถานที่พัก บรรยากาศชายทะเล และร้านอาหาร ร้านของฝาก มากมายตามเส้นทาง ก็ยิ่งทำให้หลงรักเมืองไทยมากยิ่งขึ้น


สำหรับ 2 ประเด็นหลัง ถือว่า ตรงตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด ในขณะที่ ประเด็นแรกสุด ที่เราเดินทางมาในครั้งนี้ คือ การได้ทดสอบรถยนต์ ที่มีพลังงานไฮบริด เบนซิน และไม่ใช่ไฮบริดธรรมดา เป็นไฮบริดปลั๊กอิน ที่อาจจะเป็นเรื่องใหม่ของคน ไทย แต่ความจริงเป็นกระแสทั่วโลก เพราะ “ปลั๊กอิน” นั้นต่างจาก ไฮบริด ธรรมดา คือ สามารถเสียบไฟฟ้าบ้าน ชาร์จเข้าตัวรถได้ ทำให้กำลังไฟฟ้า ที่จะขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าในรถยนต์ มีกำลังเต็มที่ จนทำให้อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลงลดลง แต่มีแรงม้า แรงบิดเพิ่มมากขึ้น


สื่อมวลชนเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยเครื่องบิน และบินลงที่ภูเก็ต จากนั้นนั่งรถบัสสู่พื้นที่จังหวัดพังงา ก่อนจะเริ่มต้นขับรถยนต์ ไฮบริด ปลั๊กอิน ของ เมอร์เซเดส เบนซ์ ที่เตรียมไว้ถึง 4 รุ่น คือ S-Class E-Class C-Class และสุดท้าย G-Class ชื่อหลักของรุ่น ที่เรียกกันง่ายๆ นั่นเอง


เริ่มต้นจาก S-Class รุ่นนี้ ตัวใหญ่เครื่องใหญ่ กว้างนั่งสบาย แต่เกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้น ขณะที่ขบวนคาราวานมีการทดลองขับประหยัดน้ำมันระยะทาง 100 กิโลเมตร ปรากฏว่าทำสถิติ เป็นรถไฮบริดปลั๊กอิน ที่สามารถวิ่งโดยไม่ใช้น้ำมันเลยใช้ไฟฟ้าล้วนๆ ได้ระยะทางถึง 49 กิโลเมตร โอ้…แม่เจ้า เป็นระยะทางไกลที่สุด ที่รถไฮบริดปลั๊กอินในบ้านเราได้เคยทำสถิติเอาไว้ ไม่รู้เหมือนกันว่าสื่อมวลชนประเทศอื่นๆ เค้าทำกันไว้เท่าไหร่ The S 500 e ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน แบบวี 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 6 สูบ ความจุ กระบอกสูบ 2,996 ซีซี กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 333 แรงม้า ที่ 5,250-6,000 รอบ/นาที แรงบิด 480 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 1,600-4,000 ต่อนาที และกำลังแรงม้าสูงสุด ของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 116 แรงม้า โดยมีแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 340 นิวตันเมตร โดยกำลังสูงสุดที่สามารถทำได้จากการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ที่ 442 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยพร้อมด้วยการติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 8.7 กิโลวัตต์ น้ำหนักประมาณ 114 กิโลกรัม ไว้ที่ใต้เพลาขับด้านหลัง ซึ่งมีระบบหล่อเย็นจากน้ำ และฝาป้องกันการกระแทกที่ผลิตจากแผ่นโลหะปิดทับไว้อีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับความปลอดภัยสูงสุด โดยแบตเตอรี่นี้สามารถชาร์ตไฟให้เต็มได้ภายในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมงเท่านั้น
E-Class ตามมาติดๆ ด้วยสมรรถนะที่ต้องบอกว่ามาใหม่ถอดด้าม เพราะเพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยได้เพียง 1 วัน ก็นำมาทดสอบกันเลย The E 350 e ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 1,991 ซีซี กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที และกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 88 แรงม้า แรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ 440 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 9 จังหวะ (9G-TRONIC PLUS) พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย รายละเอียดของรถยนต์ในแต่ละรุ่น ได้นำเสนอในคอลัมน์ TEST DRIVE แต่รายละเอียดของ The E 350 e จะได้นำมาลงลึก เจาะรายละเอียดต่อไป
C-Class รุ่นที่ถือว่าขายดีอีกรุ่นหนึ่งของเมอร์เซเดส เบนซ์ เพราะ The C 350 e ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 1,991 ซีซี กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที โดยในรุ่นซีดานมีแรงบิด 350 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 1,200-4,000 ต่อนาที และกำลังแรงม้าสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 82 แรงม้า โดยมีแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 340 นิวตันเมตร ทั้งนี้ กำลังสูงสุดที่สามารถทำได้จากการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า อยู่ที่ 279 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 5.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ส่วนในรุ่นเอสเตท มีแรงบิด 300 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 1,200-4,000 ต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 246 กม./ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย สะดวกสบายไม่แพ้ตัวใหญ่รุ่นพี่
G-Class รถตัวใหญ่ๆ ยิ่งเป็นรถ SUV ไม่ต้องห่วงคนนั่ง เพราะนั่งสบายอยู่แล้ว ห่วงแต่คนขับ เพราะรถใหญ่ จะไม่คล่องตัวเหมือนรถที่เล็กๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรถเก๋ง แต่สำหรับ GLE 500 e 4MATIC ลดอาการเหนื่อยล้าขณะขับรถด้วยระบบ ATTENTION ASSIST ซึ่งมีระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control และจำกัดความเร็ว SPEEDTRONIC รวมถึงระบบ ช่วยการนำรถ เข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist) เป็นต้น ใจความสำคัญของ GLE 500 e 4MATIC เป็นรถตรวจการที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน แบบวี เทอร์โบคู่ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ 6 สูบ ความจุ กระบอกสูบ 2,996 ซีซี กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 333 แรงม้า และกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 116 แรงม้า ที่ 5,250-6,000 รอบ/นาที แรงบิด 480 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 1,600-4,000 ต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 245 กม/ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS แบบ DIRECT SELECT พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย พร้อมด้วยการติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน ขนาดความจุ 8.7 กิโลวัตต์ น้ำหนักประมาณ 114 กิโลกรัม ไว้ที่ใต้เพลาขับด้านหลัง ซึ่งมีระบบหล่อเย็น จากน้ำ และฝาป้องกันการกระแทกที่ผลิตจากแผ่นโลหะปิดทับไว้ อีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้ผู้ขับได้รับความปลอดภัยสูงสุด โดยแบตเตอรี่นี้สามารถชาร์ตไฟให้เต็มได้ภายในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ส่งผลให้สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือ EV เพียงอย่างเดียวได้ไกลถึง 30 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 130 กม./ชม.เท่านี้ การเดินทางร่วมกันหลายๆ คนก็จะเป็นเรื่องสนุกสนานไปตลอดการเดินทาง


ถ้าจะว่าไปแล้ว คาราวาน ครั้งนี้ ให้อะไรๆ กับการสื่อสาร ต่อสาธารณะชนค่อนข้างเยอะ เพราะไม่ใช่แค่การทดสอบรถให้ได้เลือกตัดสินใจได้ว่า จะใช้รถแบบไหน ราคาเท่าไหร่ แต่มันยังรวมไปถึง การเผยแพร่ความรู้ ทักษะ และองค์ประกอบอื่นๆ ที่หลายคนอาจละเลย
ทำไม?ถึงต้องโฆษณา
ทำไม?ถึงต้องประชาสัมพันธ์
ทำไม?ถึงต้องทำกิจกรรม
และทำไม…จึงต้องเป็น เมอร์เซเดส-เบนซ์

 

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed