โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่ ลองขับรับว่าประทับใจ

ไม่นึกว่าจะได้ขับกระบะ รีโว่ ตัวใหม่ เร็วขนาดนี้ เพิ่งจะเปิดตัวได้ไม่กี่วัน ก็ได้มาลองตัวเป็นๆ ชนิดว่าได้ขับทั้งออนโรด และออฟโรด ซึ่งต้องบอกว่า ประทับใจอยู่ ­3 อย่าง ที่เห็นได้ชัด

                  1.ต้องขอบอกเลยว่า รถกระบะนั้น รูปร่าง หน้าตา ไม่จำเป็นต้องเชยเหมือนกระบะเดิมๆ ซึ่งเมื่อก่อน หน้าตารถกระบะ หรือที่เราเรียกหรูๆ กันว่า รถปิคอัพนี่ล่ะ มันจะออกเชยๆ หรือไม่ก็บึกบึนแบบเรียบๆ ง่ายๆ ไม่มีอะไรหรูหรา หรือรายละเอียดมากนัก

ผู้หญิง ถ้าเกิดถอดอาภรณ์หมด ไม่มีอะไรปิดบัง สักพักก็เบื่อ ไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่เจ้า รีโว่ ทำได้มากกว่านั้น เพราะดุจดั่งผู้หญิงสวยที่น่าค้นหา ไม่ใช่แค่สวย มีความรู้ แต่ยังมีพื้นฐานของความละเอียดอ่อนเข้ามาผสมกลมกลืนอีกด้วย 

โตโยต้า รีโว่ มีลูกเล่นแพรวพราว ลายเส้นเล็กๆ ที่กระจกมองข้าง ช่องรีดลมเล็กๆ ใกล้กระจังหน้า โรลบาร์ที่ซ่อนในโรลบาร์อีกที ซึ่งเราเน้นไปที่การทดสอบตัวท๊อป คือ รีโว่ ร็อคโค่ แบบว่าไม่ให้กระพริบตากันเลย ถึงจะมีเวลาอยู่กับมันไม่นาน แต่ก็ประทับใจ เหมือนรักแรกพบ

                  2.ความประทับใจอันดับต่อมา คือ พอได้ขับแล้ว นุ่มนวลเหมือนรถเอสยูวี จริงๆ แล้วก็ใช่…ถ้าหลับตานั่ง รีโว่ ร็อคโค่ แล้วไม่บอกว่านั่งอยู่ในรถปิคอัพ ก็จะนึกว่านั่งอยู่ในรถเอสยูวี ที่มีคอยล์สปริง มากกว่าช่วงล่างที่เป็นแหนบ ซึ่งก็เป็นที่มาของความประทับใจ เพราะอะไร? 

ก็เพราะว่า…มีการออกแบบค่าความหนาแน่นของเหล็กแหนบ ให้มีมวลหนาแน่นมากยิ่งขึ้น หรือที่เรียกว่าค่าเคนั่นเอง แล้วก็เอาออกไป 1 แผ่นแหนบ จากรถปิคอัพที่เคยมี แหนบ 4 ชั้น ก็เหลือเพียง 3 ชั้น นั่น…ก็เลยส่งผลให้การนั่งโดยสาร รู้สึกถึงความนุ่มสบาย ไม่กระด้างเหมือนรถที่มีแหนบโดยทั่วไป 

แถม…ค่าความพิเศษ ที่เอาแหนบออกไป 1 ชั้นครั้งนี้ ไม่ใช่แค่นุ่มนวล วิศวกรของโตโยต้า ยังคอนเฟิร์มว่ามันยังสามารถบรรทุกหนักได้เท่าเดิม โอ้…แม่เจ้าคิดได้อย่างไร ยิ่งพอรู้ว่าเป็นวิศวกรคนไทย ออกแบบทั้งหมด อันนี้สิยิ่งอึ้งเข้าไปใหญ่ นี่…คนไทยเก่งถึงขนาดนี้เชียวเลยหรือ…,?!

3.ระบบเทเลเมติกส์ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นอะไรใหม่ สำหรับรถปิคอัพ เทเลเมติกส์ คือ อะไร? คือ ระบบคอมพิวเตอร์ ทั้ง ฮาร์ดแวร์ และซอพแวร์ ที่ติดตั้งไว้ภายในระบบของรถ ซึ่งเน้นไปที่ Telematics Connect เรียกว่า ต่อให้ขับรถไปคนเดียว ก็เหมือนกับมีสายตาแห่งความห่วงใย คอยดูแลอยู่ตลอดเวลา

ไม่ว่าจะเป็น เทเลเมติกส์ แคร์ คอนเนคท์ หรือ แฮปปี้เนสส์ ล้วนแล้วแต่เป็นระบบที่น่าสนใจทั้งสิ้น เพราะช่วยตั้งแต่เรื่องของการประกันภัย รถยนต์สูญหาย ก็สามารถติดตามได้ รถยนต์เสีย ก็มีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากรถ ถึงแม้ผู้ขับขี่อาจจะอยู่ในสภาวะที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ การติดต่อและประสานงานกับศูนย์ของ โตโยต้า 24 ชั่วโมง ช่วยให้ผู้ใช้เจ้า รีโว่ มั่นใจ และแม้การจองร้านอาหาร สปา โรงแรม และอื่นๆ ก็ยังได้

ที่สำคัญ เทเลเมติกส์ มีติดตั้งใน รีโว่ ทุกคัน ตั้งแต่รุ่นกระบะตอนเดียว สแตนดาร์ด ไปจนถึงรุ่นท็อปอย่าง ร็อคโค่ ก็ติดตั้งให้เสร็จสรรพมาจากโรงงาน ไม่ต้องมาเป็นออพชั่นให้เลือกเพิ่ม เพราะเป็นระบบที่มีความสำคัญกับการใช้รถเป็นอย่างมาก หรือถ้าไม่ได้ขับเอง เทเลเมติกส์ ฟีท ก็ยังทำหน้าที่ดูแลคนขับรถส่งของบริษัทเราได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่อยู่ของตัวรถ ลักษณะการขับรถ สถานะปัจจุบัน หรือย้อนหลังของตัวรถ อะไรจะฉลาดปานนั้น

ไม่ใช่แต่เพียงเท่านี้ ของความประทับใจ แต่ยังแฝงความล้ำสมัยมากมาย อาทิ ไฟหน้าดีไซน์ใหม่แบบ Bi-Beam ไฟ LED Daytime Running Light และไฟท้ายแบบ LED Light Guiding เพิ่มความโดดเด่น ในยามค่ำคืน กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวสไตล์รถเอสยูวี ถึงแม้จะรู้ดีอยู่แล้วว่า โครงสร้างพื้นฐานของ รีโว่ ได้วางไว้เพื่อการผลิตรถ พีพีวี แต่ก็รู้กันดีว่า พีพีวี หรือปิคอัพดัดแปลงยุคนี้ ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ได้มากจริงๆ

ภายในต้องบอกว่านั่งสบาย เบาะหนังสีดำขนาดใหญ่ พวงมาลัย 3 ก้าน มัลติฟังก์ชั่น และมัลติมีเดีย อยู่ที่พวงมาลัย  เพิ่มความล้ำสมัยด้วยหน้าจอสัมผัส และมาตรวัดดีไซน์ใหม่ สำหรับรุ่นพิเศษ Rocco ให้สังเกตหน้าจอจะมี 3 ส่วน หน้าจอฝั่งคนขับ เน้นไปที่ข้อมูลสมรรถนะ หน้าจอคอนโซลกลางด้านบน เป็นนาฬิกา และสวิทช์ควบคุม ส่วนตรงกลางคอนโซล เป็นจอสัมผัส ที่ดูหนัง ฟังเพลง ควบคุมเครื่องปรับอากาศได้เบ็ดเสร็จ

สมรรถนะการขับขี่ เกิดจาก เครื่องยนต์ใหม่ในรุ่น 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 204 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิด 500 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ระหว่าง 1,600-2,800 รอบต่อนาที ส่วนถ้าต้องการประหยัด ก็มีเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ให้เลือกมีกำลังสูงสุดถึง 150 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,600-2,000 รอบต่อนาที ทั้งสองเครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์ดีเซลทั้งคู่ ซึ่งเครื่องยนต์เบนซิน ยังไม่มีให้เลือกในขณะนี้

ส่วนที่เราเอา รีโว่ ร็อคโค่ ไปทดสอบในสนามทดสอบ ก็ต้องบอกว่ารู้สึกถึงระบบ VFC  (Variable Flow Control) ปรับน้ำหนักพวงมาลัยให้เหมาะสมในทุกช่วงความเร็ว ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ (Dynamic Radar Cruise Control) และระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ (Lane Departure Alert) แต่ที่สุดๆ คือ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (DAC) ที่ช่วยชะลอให้รถไหลลงมาจากเนินสูง ได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องเหยียบเบรก หรือเหยียบ คันเร่งช่วยเลย

โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่ ตัวท็อป เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร ขับ4 เกียร์อัตโนมัติ บอกได้คำเดียว 1,239,000 บาท ราคาที่น่ารักน่าลุ้น ส่วนตัวรู้สึกว่าไม่แพง เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีที่ใส่เข้าไป เพราะสมรรถนะ ไม่ควรจำกัดอยู่แค่ในรถสปอร์ต และความสะดวกสบาย ไม่ควรจำกัด อยู่แค่ในรถยนต์นั่งหรูๆ ลองดูสักครั้งจะรู้

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed