แสมสาร เกาะเล็กๆ เช็คอินได้

เกาะแสมสาร อ่านว่า สะ-แหม-สาร เป็นเกาะที่อยู่ในเขตพื้นที่ ของทหารเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่อเงที่ยวอย่างมาก แต่ด้วยความที่เป็นเกาะที่เล็ก และต้องการเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แสมสาร จึงสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้จำกัด คือเพียงวันละ 500 คน สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปไม่รวมหมู่คณะ


แสมสาร เป็นเกาะเล็กๆ ไม่ห่างฝั่งมากนัก การคมนาคมสะดวก จุดเช็คอินมีเกือบทั่วทั้งเกาะ สามารถปั่นจักรยานชมธรรมชาติได้ทั่วเกาะ เพราะมีถนนทั้งทางราบ และบนเขา แต่จุดใหญ่ที่มีนักท่องเที่ยวมาก คือ จุดขึ้นลงเรือ หาดเทียน ซึ่งมีคณะนักเรียน และบริษัท ที่เป็นหมู่คณะ มารวมตัวท่องเที่ยวแบบดำน้ำดูปลา และปะการังน้ำตื้น ซึ่งก็ต้องบอกว่าพอมีบ้าง แต่น้ำฝั่งอ่าวไทย ก็รู้อยู่แล้ว ว่าถึงจะเป็นฤดูร้อนเดือนเมษายน ไม่มีฝนเลย น้ำก็ขุ่น ทำให้การดำน้ำตื้น จะเห็นทัศนียภาพไม่ชัดเจนนัก แต่น้ำเย็นสบาย อยากแช่อยู่อย่างนั้น ไม่อยากขึ้นมาเจออากาศร้อนๆ บนเรือ และอีกจุด เป็นฝั่งตรงข้ามกับแผ่นดินใหญ่ มีแนวปะการัง เป็นกลุ่มเหมาะกับการดำน้ำตื้น


เกาะแสมสารเริ่มต้นขึ้นจาก การที่กองทัพเรือได้น้อมเกล้าฯ ถวายเกาะแสมสารเข้าร่วมสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (อพ.สธ.) มีการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริให้ดำเนินงานที่เกาะแสมสาร คล้ายคลึงกับเกาะปอร์โครอลล์ ของประเทศฝรั่งเศส คือ เป็นทั้งแหล่งศึกษาและแหล่งสร้างจิตสำนึก และทรงมีพระราชกระแสแนะนำแนวทางการสร้างความรู้ ความเข้าใจและสร้างจิตสำนึกในเรื่องเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่เยาวชนไว้หลายครั้ง จึงทำให้แสมสาร เป็นเกาะที่เดินทางไปท่องเที่ยวได้ แต่ไม่อาจพักค้างแรมได้ เพราะไม่อนุญาตให้มีที่พักบนเกาะ


และอย่างที่บอก รูปถ่ายใต้น้ำ ขุ่นมาก ไม่อาจนำภาพสวยๆ มาได้เหมือนอย่างฝั่งทะเลอันดามัน จึงขอติดไว้ก่อน เพราะฝั่งอ่าวไทย ต้องดำน้ำลึก และไปถ่ายปะการังใกล้ๆ น่ะ ถึงจะได้ภาพสวยจริงๆ คราวนี้ดูบรรยากาศโดยรอบไปก่อน ส่วนค่าธรรมเนียมเข้าเกาะแสมสาร ผู้ใหญ่ 300 บาท(อายุ18ปีขึ้นไป) เด็ก 220 บาท (อายุไม่เกิน 18ปี หรือกำลังศึกษาไม่เกินมัธยมศึกษาปีที่6) ต่างชาติ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 600บาทต่อคน


ข้อดีของเกาะแสมสาร ไม่มีกำหนดปิดเกาะ เปิดให้บริการทุกวัน 365วันต่อปี เปิดรับบัตรคิว 06.00 น. (ประตูรั้วด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ฯ จุดซื้อตั๋วเรือจะเปิดประมาณตีห้า) และแนะนำว่าเที่ยวได้ทั้งปี โดยวันธรรมดาคนน้อยกว่าเสาร์อาทิตย์ ให้รีบมาต่อคิวเพื่อรับบัตร ถ้าวันไหนเป็นวันหยุดต่อเนื่องยาวคนจะมาเที่ยวเยอะ ยิ่งต้องมาเร็วเพื่อรับบัตรคิว เพราะที่นี่จำกัดนักท่องเที่ยว ให้ความรู้สึกเหมือนไปเที่ยวเกาะอนุรักษ์ในต่างประเทศอย่างไงอย่างนั้นเลยทีเดียว

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed