มิตซูบิชิ มิราจ : ถึงเวลาของรถเล็ก

ใช่ว่ารถเล็กๆ จะทำให้ลำบากเสมอไป เพราะข้อดีของรถเล็กๆ มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความประหยัด การใช้งานในเมือง ราคาประหยัด และที่สำคัญ คือ หาที่จอดรถง่าย เหมาะกับชีวิตในเมืองเป็นอย่างมาก

มิตซูบิชิ มิราจ จัดอยู่ในตำแหน่งของรถยนต์แบบอีโคคาร์ รถ 5 ประตู 4 หรือ 5 ที่นั่ง แล้วแต่ความต้องการ แถมมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ โดยต้องผ่านการทดสอบภายใต้เงื่อนไขที่ทางราชการกำหนดเอาไว้ หรือต้องมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่า 23.8 กิโลเมตรต่อ 1 ลิตร แถมต้องประกอบในประเทศไทย เพียงแค่นี้ รถประเภทนี้จะได้รับการช่วยเหลือเรื่องภาษีจากรัฐบาล นั่นหมายถึงความคุ้มค่าที่จะตกถึงผู้ใช้รถโดยตรง

มิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย ตั้งใจออกแบบและผลิต มิราจ ออกมาอย่างลงตัว ใครที่ชอบรถ 5 ประตู เอนกประสงค์ บรรทุกของได้มากกว่ารถ 4 ประตู มิราจ ตอบสนองได้อย่างดี หน้ากระจังใหญ่กว้าง ท้ายตัด ฝากระโปรงเหมาะสม กับสปอร์ตไลต์ใต้กันชนหน้า ไฟหน้า และไฟเลี้ยวออกแบบมาอย่างดี ซึ่งมาพร้อมยางชนิดพิเศษลดแรงเสียดทานขนาด 165/65R

ภายในต้องบอกว่าสวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น จับถนัดมือ หน้าจอใหญ่มองเห็นได้ชัดเจน กระจกหน้าต่าง กระจกมองข้าง ปรับด้วยไฟฟ้า เครื่องเสียงมีหน้าจอทัชสกรีน เลือกเล่นเอ็มพี3 หรือบลูทูช หรือแม้แต่วิทยุธรรมดา เบาะนั่งสบาย ใหญ่จนไปเบียดช่องคอนโซลกลางให้ดูเล็กลง แต่ก็ยังสามารถวางแก้วน้ำ ขวดน้ำ และช่องเก็บกุญแจ เศษสตางค์ได้อีก ด้านข้างประตูมีที่ใส่ของใหญ่ กุญแจเป็นแบบกดสตาร์ต เพียงปกกุญแจไว้กับตัว ก็สามารถเปิดประตูรถ และสตาร์ตรถได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบายเหมือนซีดาน

เครื่องยนต์ของ มิตซูบิชิ มิราจ เป็นเครื่องยนต์เบนซินน้ำหนักเบาขนาด 3 สูบ ซึ่งมีจำนวนวาล์ว 3 วาล์วต่อสูบ พร้อมกับนำระบบควบคุมการเปิดปิดวาล์วอัตโนมัติอันเลื่องชื่อของมิตซูบิชินั่นคือระบบ MIVEC มาใส่ลงไปด้วย โดยด้านการจ่ายเชื้อเพลิงนั้นวิศวกรของ มิตซูบิชิ เลือกใช้ระบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ ECI – Multi ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ 32 บิท ทำให้เครื่องยนต์ดังกล่าวนี้แม้จะมีความจุในกระบอกสูบเพียงแค่ 1193 ซี.ซี. แต่ก็สามารถผลิตกำลังออกมาได้สูงถึง 78 แรงม้า เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน 6000 รอบต่อนาที โดยมีแรงบิดอยู่ที่ 100 นิวตัน-เมตร เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน 400 รอบต่อนาทีและกำลังของเครื่องยนต์ทั้งหมดถ่ายทอดผ่านเกียร์อัตโนมัติระบบ CVT แบบ INVECS – III ที่ให้อัตราทดต่อเนื่องแถมยังมีความนุ่มนวล และลดแรงกระตุกกระชากขณะเปลี่ยนอัตราทดได้ดี นอกเหนือไปจากเทคโนโลยีทันสมัยที่ถูกบรรจุลงไปในเครื่องยนต์ของมิตซูบิชิ มิราจ นี้แล้ว

ระบบช่วงล่างและการขับเคลื่อน เป็นระบบกันสะเทือนช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ และเกาะถนน พร้อมช่วงล่างด้านหลังทอร์ชั่นบีม แข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาง่าย พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ช่วยผ่อนแรงด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้ง่ายต่อการขับขี่ ลดภาระของเครื่องยนต์และทำให้ตอบสนองการขับขี่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น มั่นใจยิ่งกว่าด้วยระบบเบรก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกด้วยดิสก์เบรกหน้าขนาด 13 นิ้ว แบบมีช่องระบายความร้อนช่วยให้ประสิทธิภาพการเบรกดีขึ้นปลอดภัยมากขึ้น และดรัมเบรกหลังขนาด 7 นิ้ว แข็งแรง ทนทานดูแลรักษาง่าย

ถ้าจะว่าไปแล้ว หากต้องการจำลองขับ เลือกดูรถมิตซูบิชิ มิราจ ก็ทำได้ง่ายๆ ที่โชว์รูมใกล้บ้าน ซึ่งมีอยู่มากมาย รวมถึงคอยติดตามแคมเปญดีๆ ของ มิตซูบิชิ ได้ทาง www.autosawasdee.com

 

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed