อีซูซุ จับมือ เมเจอร์

อีซูซุ ร่วมกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ชวนคนไทยสานสำนึกรักบ้านเกิด เพื่อสร้างความพอเพียงในสังคมผ่านภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ เพื่อส่งเสริมปรัชญาแห่งความพอเพียง ชุด “เมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง”

สำหรับ “เศรษฐกิจพอเพียง” (Sufficiency Economy) เป็น “ปรัชญา” ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทาน เพื่อชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตและปฏิบัติตนให้แก่ประชาชนทุกระดับทุกสาขาวิชาชีพมาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517เป็นต้นมา สำหรับแนวพระราชดำริของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พระองค์ทรงมีพระราชดำริครั้งแรกในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2517ดังพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานให้ดังนี้ “การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐานคือ ความพอมี พอกิน พอใช้ของประชาชนส่วนใหญ่เบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการ และอุปกรณ์ ที่ประหยัดแต่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เมื่อได้พื้นฐานความมั่นคงพร้อมพอสมควร และปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญ และฐานะทางเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป”

จากแนวพระราชดำริดังกล่าวก่อให้เกิดแนวคิด และโครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมในเรื่องของการสำนึกรักบ้านเกิดขึ้น จึงเกิดเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง กลุ่มตรีเพชร โดย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) จัดทำภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ สืบสานแนวทาง“ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”  ชุดที่ 19 ในชื่อ “เมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง” ขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องราวของ คุณลี-อายุ จือปา หนุ่มชนเผ่าอาข่า เจ้าของแบรนด์กาแฟ อาข่า อ่ามา (Akha Ama) ที่น้อมนำหลักปรัชญาแห่งความพอเพียงมาใช้ในการสร้างสมดุลระหว่างชุมชนและธุรกิจ ด้วยการสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนบ้านเกิดเพื่อช่วยให้ผู้คนในชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น และสร้างความยั่งยืนคืนให้กับสังคม โดยจะเผยแพร่ผ่านโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ทั่วประเทศ

กลุ่มตรีเพชร โดย คุณปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “อีซูซุรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการนำเรื่องราวดี ๆ และวิถีแห่งของความพอเพียงของบุคคลต่าง ๆ มาเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนไทยผ่านภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ เพื่อส่งเสริมปรัชญาแห่งความพอเพียงที่อีซูซุได้ร่วมกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จัดทำขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้เป็นชุดที่ 19 ใช้ชื่อชุดว่า “เมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง”  ซึ่งนำเรื่องราวที่น่าสนใจของคุณลี-อายุ จือปา ชาวอาข่าบนดอยแม่สรวย ชุมชนแม่จันใต้ จังหวัดเชียงราย ที่โตมากับต้นกาแฟที่ได้รับพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับโอกาสที่ดีในชีวิตจนเรียนจบปริญญาตรี สามารถพูดได้ถึง 4 ภาษา ได้กลับมาพัฒนาอาชีพและสร้างความยั่งยืนคืนให้กับสังคมและชุมชนบ้านเกิด ด้วยการก่อตั้งแบรนด์กาแฟ “อาข่า อ่ามา” โดยยึดหลักความสมดุลระหว่างชุมชนและธุรกิจ นำกาแฟพันธุ์ดีจากบนดอยมาผลักดันให้เป็นที่รู้จักกับคนรักกาแฟทั้งในและต่างประเทศ และร่วมสร้างองค์ความรู้เรื่องกระบวนการผลิตกาแฟให้กับคนในชุมชนเพื่อให้ช่วยเหลือตัวเองได้ และมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งอีซูซุมองว่าเรื่องราวเหล่านี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้เข้าใจ และสามารถนำแนวทางปรัชญาแห่งความพอเพียงมาปรับใช้เพื่อความสุขที่ยั่งยืนในชีวิต”  

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed