สิ้นสุด โรดทู บุรีรัมย์ “สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต”

งานใหญ่แห่งปี ที่เรียกคนปลื้ม สองล้อ มารวมกัน ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ คือ รายการ “เวิ ลด์ ซูเปอร์ไบค์” ซึ่งเป็นสนามที่ 2 ของปี จากทั้งหมด 13 สนาม ทั่วโลก
พอเราเริ่มนับถอยหลัง ค่ายมอเตอร์ไซค์ใหญ่ 2 ค่าย ในบ้านเรา ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ก็เตรียมตัว เพราะนอกจากจะมีนักแข่ง นักบิดจากทั่วโลกแล้ว นักข่าว และผู้ชมจากทั่วโลก ก็เดินทางมาเมืองไทย ยังสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์


เจ้าของสนามอย่าง คุณเนวิน ชิดชอบ สร้างให้ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอ ร์กิต บุรีรัมย์ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เป็นปีที่ 3 ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เวิลด์ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ และรายการแข่งขัน SUPER SPORT การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 สนาม 2 ที่มีขึ้นในวันที่ 11-12 มีนาคมที่ผ่านมา ถือว่าตื่นเต้นตั้งแต่วันแรก ที่มีการจัดพิธีต้อนรับ นักข่าว นักแข่ง และผู้บริหารตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม ด้วยอาหาร และศิลปะการแสดงในแนวท้องถิ่นอิสานกันเลยทีเดียว


พอเริ่มการแข่งขัน ในวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม เป็นเรซแรก และวันที่ 12 มีนาคม เป็นเรซที่ 2 ก็ปรากฏว่า นักแข่งต้องเจอกับคลื่นความร้อน ที่อุณหภูมิผิวแทรค 47 องเศาเซลเซียท ทำให้นักแข่งขันหลายคน เปลี่ยนจากนักบิด มาเป็นนักแช่น้ำ โดยพีทแต่ละทีม จะมีอ่างน้ำขนาดใหญ่ ใส่น้ำและน้ำแข็ง เพื่อให้นักแข่งลงไปแช่เพื่อรอการแข่งขัน ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศปรากฏว่า รายการ ซูเปอร์ สปอร์ต นักบิดอย่าง เดชา ไกรศาสตร์ สามารถต่อกรกับ เฟเดริโก คาริคาซูโล นักบิดอิตาเลียนได้อย่างเข้มข้นก่อนคว้าอันดั บ 2 มาครองได้สำเร็จ ตามหลังแชมป์อย่าง คาริคาซูโล เพียง 0.793 วินาที เท่านั้น ขณะที่อั นดับ 3 เป็นของ นิโก ทูลี นักบิดฟินน์จาก คาลลิโอ เรซซิ่ง ด้าน ฐิติพงศ์ ฟอร์มโหดออกสตาร์ทกริดที่ 18 แซง 14 คัน เข้าป้ายในอันดับ 4 ส่วน เฉลิมพล พลาด ล้มขณะเป็นผู้นำอย่างน่าเสียดาย ผ่านการแข่งขัน 2 สนาม โรแบร์ โต รอลโฟ นักบิดอิตาเลียนรั้งอั นดับ 1 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ มี 30 คะแนน ขณะที่ เดชา มี คะแนนเป็นอันดับ 5 แม้จะไม่ได้ แข่งแบบเต็มฤดูกาลก็ตาม


ส่วนผลการแข่งขันในรุ่นใหญ่ เวิลด์ ซูเปอร์ ไบค์ ปรา กฏว่าแชมป์ทั้ง 2 เรซตกเป็นของ โจนาธาน เรีย แชมป์โลกชาวอังกฤษจาก คาวาซากิ เรซซิ่ง ทีมโดยในเรซแรก เรีย เข้าป้ายด้วยเวลา 31 นาที 16.125 วินาที ทิ้งห่าง แชซ เดวีส์ ดาวบิด เวลส์ จาก อะรูบ้า ด็อต ไอที เรซซิ่ง-ดูคาติที่ได้อันดับ2 ถึง 6.279 วิ นาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ทอม ไซค์ส นักบิดอังกฤษจาก คาวาซากิ เรซซิ่ง ทีม ตามหลัง 8.165 วินาที ส่วนผลในเรซ 2 มีเหตุให้ กรรมการตีธงแดงในช่วงต้นเรซ เนื่องจากมีน้ำมันรั่วจากรถแข่งบนแทรค ก่อนกลับมารีสตาร์ทอีกครั้ง โดยเรีย เข้าป้ายอันดับ 1 เช่นเคยด้วยเวลา 25 นาที 2. 029 วินาที ตามด้วย ไซค์ส ในอันดับ 2 ตามหลัง 4.078 วินาที อันดับ 3 เป็นของมาร์โก เมลันดรี้ นักบิดอิตาเลียนจาก อะรูบ้า ด็อต ไอที เรซซิ่ง-ดูคาติ ตามหลั งแชมป์ 4.195 วินาที จบการแข่ งขัน 4 เรซแรก เรียนำเป็นจ่าฝู งมี 100 คะแนนเต็มจากการกวาดแชมป์ 4 เรซติดต่อกัน ส่วนทีมอันดับ 2 ได้แก่ เดวีส์ มี 70 คะแนน ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ไซค์ส มี 62 คะแนน


ทั้งนี้ ศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ 2017 สนาม 2 จบลงด้วยดี หลังจากที่เราเฝ้ารอมาตั้งแต่ต้นปี โรดทูสนามช้าง อย่างไรก็ตาม คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษา สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า “ความสำเร็จของเวิลด์ ซู เปอร์ไบค์ในปีที่ 3 นี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า กีฬามอเตอร์สปอร์ตมีความนิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยเฉพาะตัวเลขผู้ชมแตะหลักแสนคน ซึ่งมีไม่บ่อยนักกับรายการในหลายๆ ประเทศ แต่เราทำได้ รวมถึงความพร้อมด้านต่างๆ ที่พิสูจน์แล้วว่าเราพร้อมจะก้าวไปสู่ การเป็นเจ้าภาพในรายการที่ใหญ่ขึ้น”


เพราะการแข่งขันรายการนี้ มีผู้ชมเข้าชมการแข่งขัน และเจ้าหน้าที่ต่างประเทศทุกส่วนของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 สนาม 2 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ เดินทางจากหลายประเทศทั่วโลก แล ะชาวไทยจากทั่วประเทศรวมกันทั้ง สิ้น 80,379 คนซึ่งถือเป็นกระแสที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก ส่วนทางด้าน โมโตจีพี เป็นรายการใหญ่อีกรายการหนึ่ง ที่มีอนาคตกับประเทศไทยอันสดใส หากพิจารณาจากค่าใช้จ่ายต่างๆ และเอกชนจะเป็นผู้ รับผิดชอบถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ส่ วนรัฐบาลจะเป็นผู้ร่วมสนับสนุนเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ ก็จะเกิดขึ้นได้
ซึ่งล่าสุด โมโตจีพี ซึ่งเป็นรายการแข่งขัน ที่ใหญ่กว่ารายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ก็ตกลงให้ไทย เริ่มต้นเป็นหนึ่งในเจ้าภาพสนามในปีหน้า โดยความร่วมมือกับ กกท.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กับสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตแห่งนี้

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed