ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์

เมื่อก่อน ผมเคยได้ลองขับ F-150 รถกระบะสายพันธุ์แกร่งจากอเมริกา ยุคสมัยนั้น ก็ไม่คิดว่า ฟอร์ด หรือรถกระบะเจ้าใดๆ จะทำรถชนิดว่าแรงทั้งเครื่องยนต์ และแรงทั้งกระแสของความสวยงาม ได้เท่า F-150

หากแต่วันนี้ ฟอร์ด ได้สร้างสรรค์ปิคอัพ ที่เหนือกว่าปิคอัพที่ตนเองได้เคยทำมา นั่นคือ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ผลลัพธ์ที่ได้คือรูปทรงที่ไม่ได้เพียงแค่เสริมภาพลักษณ์ของรถ แต่ทุกองค์ประกอบของการออกแบบล้วนเพื่อความสนุกในการขับขี่และความรู้สึกใหม่ที่ต่างไปจากเดิม จนชนิดว่าใครๆ ก็ต้องจับตามอง แร็พเตอร์ ไปทั่วโลก

มร.ท็อด วิลลิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “ได้ให้ความสำคัญกับงานออกแบบเพื่อที่จะช่วยเสริมสมรรถนะในการขับขี่ออฟโรด ตั้งแต่กระจังหน้าไปจนถึงฝากระบะท้าย กันชนไปจนถึงดอกยาง ชิ้นส่วนเหล่านี้ไม่ได้แค่ตกแต่งให้ดูสวยงาม แต่ยังสามารถทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์ส่วนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี ได้มีการเปรียบเทียบว่ามันคือฟอร์ด เรนเจอร์ในเวอร์ชั่นที่มีกล้ามเป็นมัดๆ “เหมือนกับเราส่งมันไปเข้ายิม แล้วมันก็มีกล้ามขึ้นมา แต่กล้ามที่ได้มานั้นเกิดประโยชน์ มันช่วยเพิ่มศักยภาพในการรับมือกับสภาพออฟโรด ตัวอย่างเช่น บันไดข้างที่อยู่ จะมีรูที่ช่วยให้ทราย ดินหรือฝุ่นสามารถผ่านไปได้ ไม่ต้องติดไปกับตัวรถเป้าหมายของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ คือสมรรถนะที่เหนือชั้น” แมกซ์ วอล์ฟ หัวหน้าฝ่ายออกแบบภายนอก ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก อธิบาย “มันจะต้องใช้งานได้ดีทั้งยามขับขี่บนทางปกติและออฟโรด ซึ่งแปลว่าเราจะต้องพัฒนาออกแบบให้รถสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่มันเจอได้ งานดีไซน์ที่เพิ่มสมรรถนะให้กับรถประกอบด้วย แผ่นกันกระแทกด้านล่างหนา 2.3 มม. และกันชนแยกที่อยู่สูงขึ้นเหมาะสำหรับเวลาขับเคลื่อนเข้าและออกเนินลาดชัน ช่วงล้อที่กว้างขึ้นจะช่วยรักษาเสถียรภาพและความสามารถขณะขับขี่ออฟโรด และยังช่วยให้เราติดตั้งบังโคลนที่กว้างขึ้น รวมถึงซุ้มล้อและยางรถสำหรับออฟโรดที่ใหญ่ขึ้นได้”

อนึ่ง แน่นอนว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ขับบนถนนได้จริงๆ บนทุกพื้นผิวที่ผู้ขับขี่ต้องการ มันไม่ได้มีดีแค่สมรรถนะอันทรงพลังเท่านั้น แต่รูปลักษณ์ก็ของมันก็โดดเด่นจนยากที่จะต้านทานเช่นกัน  ดูวิดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบภายนอกของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ได้ที่ https://youtu.be/qotUaso69pE

 

 

 

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed