‘ฟอร์ด เรนเจอร์’ ตะลุยเส้นทางสายบุญ

การขึ้นเขาคิชฌกูฏไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญสำหรับนักเดินทางสายบุญ เพราะเป็นที่ประดิษฐานของ ‘รอยพระพุทธบาทพลวง’ หรือ ‘รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ’ บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร ถือได้ว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธานับล้านคนได้เดินทางมาสักการะเพียงปีละ 2 สองเดือนเท่านั้น โดยในปี 2563 ประเพณี ‘นมัสการรอยพระพุทธบาทบนเขาคิชฌกูฏ’ ซึ่งเป็นช่วงที่เขาคิชฌกูฏเปิดให้ผู้แสวงบุญจากทั่วสารทิศขึ้นเขาไปนมัสการรอยพระพุทธบาท จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึง 24 มีนาคม 2563 นี้เท่านั้น และทางขึ้นเขา เป็นทางชัน ลื่น และคดโค้ง ดังนั้น จึงต้องการรถสมรรถนะดีเท่านั้น ถึงจะขึ้นไปถึงได้สำเร็จ

พุทธศาสนิกชนเชื่อว่าการได้นมัสการรอยพระพุทธบาท เปรียบได้กับการเข้าเฝ้าพระพุทธองค์ และจะได้รับกุศลอันยิ่งใหญ่ ผู้คนจำนวนมหาศาลจึงรอคอยโอกาสสักครั้งในชีวิตที่จะได้เดินทางมานมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏ แม้การเดินทางจะยากลำบากเพราะต้องนั่งรถโดยสารขึ้นไปบนยอดเขาและเดินเท้าเบียดเสียดผู้คนมากมายขึ้นเขาไปอีกราว 1.2 กิโลเมตร การเดินทางขึ้นเขาคิชฌกูฏขึ้นชื่อว่าเป็นเส้นทางทรหด แม้จะมีการปรับปรุงเส้นทางให้นำรถขึ้นเขาได้แล้ว แต่สภาพถนนที่ตัดผ่านภูเขายังเป็นทางลูกรังที่ขรุขระ สูงชัน และคดเคี้ยวมาก ระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร การขับรถขึ้นลงเขาในช่วงประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทจึงมีความท้าทาย เพราะมีรถจำนวนมากวิ่งสวนกันตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ขับขี่ต้องมีทักษะและความชำนาญในการขับรถบนเส้นทางลาดชันและคดเคี้ยว เพื่อพาผู้มีจิตศรัทธาเดินทางขึ้นไปบนยอดเขาด้วยความปลอดภัย

ด้วยเหตุนี้ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จึงมีบริการรถรับส่งที่ขับโดยคนในพื้นที่ที่ชำนาญเส้นทาง บรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 12 ถึง 15 คนต่อรถหนึ่งคัน ผลัดเปลี่ยนกันให้บริการขึ้น-ลงเขาต่อเนื่อง ทำงานคนละไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง เพื่อให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงงานประเพณี นอกจากผู้ขับขี่ที่มีทักษะดีแล้ว ยานพาหนะที่ใช้ยังจำเป็นต้องมีพละกำลัง แรงม้า แรงบิดดีเยี่ยม ฟอร์ด จึงได้เชื้อเชิญผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์การขับรถรับส่งผู้โดยสารบนเขาคิชฌกูฏมายาวนาน ให้ร่วมพิสูจน์สมรรถนะของรถกระบะพันธุ์แกร่ง ฟอร์ด เรนเจอร์ โดยเลือกใช้รุ่นสแตนดาร์ดแค็บ XL 4×4 เพื่อทดสอบความสามารถในการขับบนเขาสูงชันกว่า 45 องศา และความสามารถในการบรรทุก โดยได้จำลองการบรรทุกน้ำหนัก 1.1 ตัน หรือเทียบเท่ากับน้ำหนักของผู้โดยสาร 12-15 คน

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed