ปลูกป่านิเวศ ณ โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  นำเยาวชนโตโยต้าเมืองสีเขียว  นักศึกษาและอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว โดยการปลูกป่านิเวศในระยะที่ 2 เป็นจำนวน 368 ต้น เพื่อปลูกฝังการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เตรียมความพร้อมก่อนการเปิดศูนย์การเรียนรู้ ด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอกโรงงาน ณ โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา หน้าตลาดหัวรอ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อนึ่ง กิจกรรมสำคัญภายในพื้นที่แห่งนี้ คือ “การเพิ่มพื้นที่สีเขียว” ซึ่งโตโยต้าวางแผนการปลูกโดยใช้พันธุ์ไม้ท้องถิ่น ที่สามารถเจริญเติบโตได้ง่าย มีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับภูมิประเทศ และภูมิอากาศภายในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ได้แก่ รวงผึ้ง (พันธุ์ไม้ประจำรัชกาลที่ 10) หมัน (ต้นไม้ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา) พุทรา  ยางนา  ราชพฤกษ์  ขนุน ตะเคียนทอง พยูง  และอินทนิน โดยได้แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ส่วน ดังนี้

1.ปลูกป่านิเวศ จำนวน 668 ต้น ตามระยะเวลาการก่อตั้งเมืองพระนครศรีอยุธยาจนถึงปัจจุบัน โดยใช้แนวคิดของ ศาสตราจารย์ ดร.อาคิระ มิยาวากิ ที่ช่วยร่นระยะเวลาการเจริญเติบโตเป็นป่านิเวศได้เร็วขึ้นนับ 10 เท่า และต้นไม้มีอัตราการอยู่รอดสูงกว่า 90%

2.ปลูกแบบทั่วไป จำนวน 2,332 ต้น เป็นการปลูกต้นไม้โดยรอบบริเวณ เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นสวนที่ให้ร่มเงา ร่มรื่น และอากาศบริสุทธิ์แก่ผู้ที่มาเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม หรือการศึกษาพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งรวมถึงการจัดกิจกรรม และออกกำลังกายภายในสวน

ทั้งนี้ โครงการ “โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา” มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยคาดหวังว่าสถานที่แห่งนี้จะสามารถนำเสนอการใช้ชีวิตในเมืองอย่างมีคุณภาพอย่างกลมกลืนร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นเมืองสีเขียวที่เกิดขึ้น เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต อย่างแท้จริง

 

Related posts

Visit Us On FacebookVisit Us On TwitterVisit Us On YoutubeCheck Our Feed